Trẻ mẫu giáo rất hay hỏi tại
sao. Nhiều khi những câu hỏi tại sao của trẻ làm người lớn thấy bí, không biết
trả lời như thế nào. Nhiều bà mẹ nói rằng, con mình rất hay hỏi, chẳng hạn:
“Tại sao trăng cứ đi theo con?... Vì trăng yêu con... thế tại sao trăng cũng đi
theo người khác?...”, “Tại sao đèn xanh lại được đi, còn đèn đỏ mọi người phải
dừng lại?”, “Tại sao nước biển lại có màu xanh?”... Nhiều khi trẻ hỏi rất
nhiều, hỏi đến cùng, làm người lớn thực sự lúng túng.
Liệu cha mẹ có nên giải thích
cặn kẽ, cố gắng trả lời chính xác tất cả các câu hỏi của trẻ? Hay tìm cách lảng
tránh những câu hỏi kiểu này? Có cách nào vừa thỏa mãn nhu cầu của trẻ vừa giúp
trẻ phát triển trí tuệ từ chính những câu hỏi tại sao của chúng?
Trẻ
đặt câu hỏi vừa là nhu cầu vừa là cách để khám phá, tương tác với thế giới xung
quanh
Đặc điểm của trẻ tuối mầm non
là rất hay tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh. Với vốn kinh nghiệm và
hiểu biết non nớt của trẻ thì ngay những điều đơn giản nhất cũng có thể là điều
mới lạ và trẻ cần người lớn giải thích. Mỗi sự kiện, hiện tượng xảy ra xung
quanh trẻ đều có khả năng cuốn hút sự tò mò của trẻ, làm xuất hiện nhu cầu muốn
hiểu biết, muốn khám phá,... Nhưng cũng có khi trẻ đặt câu hỏi... chỉ là “hỏi
để mà hỏi”, thực chất là muốn được giao tiếp với người lớn: muốn được nói
chuyện, muốn được người lớn quan tâm, muốn được thể hiện, muốn lôi kéo sự chú ý
của người lớn,... Có cả trăm lí do để trẻ luôn đặt ra các câu hỏi tại sao, cái
gì, như thế nào,...
Có
cần phải trả lời chính xác những câu hỏi của trẻ?
Theo các chuyên gia tâm lí trẻ
em, không phải câu hỏi nào của trẻ cũng cần cha mẹ trả lời, giải thích chính
xác theo cách nghĩ hay hiểu biết của người lớn. Thực tế cha mẹ không thể trả
lời hay giải thích chính xác tất cả các câu hỏi của trẻ, vì có những câu hỏi
tại sao của trẻ chính cha mẹ cũng không biết, hoặc biết nhưng khó có thể giải
thích ngắn gọn hoặc có cố gắng giải thích thì trẻ cũng khó mà hiểu được. Hơn
nữa, nhiều khi cha mẹ giải thích cho trẻ, nhưng trẻ vẫn cứ hỏi đi hỏi lại, hoặc
muốn “mẹ nói lại đi” dù mẹ đã vài lần nhắc lại... là vì cha mẹ không nói trúng
ý muốn của trẻ.
Nên
ứng phó như thế nào với những câu hỏi của trẻ để kích hoạt trẻ tư duy?
Khi trẻ hỏi tại sao (Tại sao trăng
lại đi theo con? Tại sao con chó nó lại ghét con mèo? Mẹ ơi con được sinh ra
bằng cách nào? Tại sao nước lại ăn được chân?...) thì cách tốt nhất là cha mẹ
đừng vội trả lời, hãy cho trẻ một cơ hội để suy nghĩ về điều đó... bằng cách
hỏi lại chính trẻ: “Thế theo con thì tại sao?”. Hãy cho trẻ cơ hội để trẻ thể
hiện, để trẻ nói ra những suy nghĩ của mình.
Nếu trẻ nói đúng, hãy khen trẻ
kịp thời để nuôi dưỡng sự tự tin,... Nếu trẻ nói không đúng hãy hỏi lại tại sao
con nghĩ vậy, để hiểu được tính lôgic, tính hợp lý theo kinh nghiệm, theo cách
nghĩ riêng của trẻ để khuyến khích hay bồi đắp....
Cũng có khi trẻ nói:”Con không
biết mẹ nói đi...”. Người lớn cần xem đây là cơ hội để khuyến khích trẻ động
não: “Mẹ cũng không biết”, “vậy hai mẹ con mình cùng nghĩ nhé...”. Người lớn có
thể vờ giải thích sai để kích thích tư duy phê phán của trẻ, cũng có thể khuyến
khích trẻ hỏi chị, hỏi anh, hỏi bố, hỏi ông, hỏi cô giáo.....để tạo cơ hội cho
trẻ chủ động tương tác với người khác.
Khi trả lời những câu hỏi của
trẻ, cha mẹ không nên quá coi trọng tính chính xác, tính khoa học (khó có thể
giải thích để trẻ hiểu được tình yêu là gì...) của sự vật hiện tượng, mà quan
trọng hơn là chú ý đến mong muốn, xúc cảm, hứng thú, niềm tin của trẻ. Xem đó
là cơ hội tốt để kích thích hứng thú nhận thức, gieo nhu cầu, giúp trẻ khám
phá, mở rộng sự hiểu biết về thế giới xung quanh.
Cũng có khi cha mẹ không cần
trực tiếp trả lời vào câu hỏi của trẻ, mà nhân đó kể cho trẻ nghe một câu chuyện
mà nội dung của câu chuyện cuốn hút trẻ, giúp trẻ tự tìm được câu trả lời thích
hợp... Bằng những cách này, chính cha mẹ sẽ tìm ra những cách thức phù hợp giúp
trẻ phát triển trí tuệ và kỹ năng xã hội.